ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับหลักสูตร
    • หลักสูตร
    • ปรัชญาหลักสูตร
    • แผนการศึกษา
    • พันธกิจ
    • อาจารย์ประจำหลักสูตร
  • นวัตกรรม CCR-KP
  • อาจารย์ผู้สอน
    • รายชื่อนักศึกษา
    • ตารางสอน
    • ปฏิทินการศึกษา
    • ระบบกรอกผลการเรียน
  • นักศึกษา
    • รายชื่อนักศึกษา
    • ตารางเรียน
    • ปฏิทินการศึกษา
    • ตรวจสอบผลการเรียน
    • ประเมินอาจารย์ผู้สอน
    • แบบฟอร์ม / คำร้อง
  • ดาวน์โหลดเอกสาร
    • ภาระงานรายวิชาฝึกประสบการณ์
      • ขั้นฝึกฯ ระหว่างเรียน
      • ขั้นฝึกฯ ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1
      • ขั้นฝึกฯ ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2
    • เอกสารประกอบการเรียน / หนังสือเรียน
    • เอกสารอื่นๆ
  • การประกันคุณภาพฯ
  • ติดต่อเรา
    • สายตรง
  • หน้าหลัก
  • บทความตีพิมพ์


การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเพิ่มสมรรถนะผู้บริหารระดับสาขาวิชา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

ดาวน์โหลด

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเพิ่มสมรรถนะผู้บริหารระดับสาขาวิชา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

เผยแพร่เมื่อ 6 กรกฎาคม 2566 49 6,073 Share

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพสมรรถนะและความต้องการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารระดับสาขาวิชา สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 2. พัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อเพิ่มพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารระดับสาขาวิชา สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 3. ศึกษาผลการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารระดับสาขาวิชา สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ซึ่งเป็นรูปแบบการวิจัยและพัฒนา โดยแบ่งการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ คือ 1) การศึกษาสมรรถนะและความต้องการการพัฒนา โดยใช้แบบสอบถามสมรรถนะและความต้องการการพัฒนาของผู้บริหารระดับสาขาวิชา กับผู้บริหารระดับสาขาวิชา จำนวน 75 คน และสัมภาษณ์ ผู้บริหารและบุคลากรที่เกี่ยวข้องอีก 20 คน 2) การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม โดยการวิพากษ์หลักสูตรและประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร โดยใช้แบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่าจากผู้เชี่ยวชาญ 15 คน 3) การทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมกับผู้บริหารระดับสาขาวิชา 30 คน ประเมินสมรรถนะจากผลงานและแบบบันทึกผลการเรียนรู้ โดยใช้การประเมินแบบรูบริค การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติขั้นพื้นฐานและการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า (1) ผู้บริหารระดับสาขาวิชามีสมรรถนะในการปฏิบัติงานโดยรวมในระดับมาก รายการสมรรถนะที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกคือ เป็นผู้มีความมุ่งมั่นเพื่อความสำเร็จของงาน มีวิสัยทัศน์ในการบริหารงานและเป็นผู้มีจิตบริการ ส่วน 3 ลำดับที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ความรู้ความเข้าใจในการบริหารงบประมาณ ความสามารถในการดำเนินการประชุม ความสามารถมอบพลังอำนาจและความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบ กฎหมายในงานวิชาการ ส่วนความต้องการในการพัฒนา พบว่า ผู้บริหารระดับสาขาวิชาต้องการการพัฒนาตนเอง 15 รายการ รายการที่ให้ความสำคัญ 3 อันดับแรกได้แก่ ทิศทางการอุดมศึกษาไทยความรู้เกี่ยวกับการสอนสู่ศตวรรษที่ 21 และความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรและการเรียนการสอน (2) ผลการพัฒนาหลักสูตรพบว่า โครงสร้างหลักสูตร ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ และเนื้อหาสาระแบ่งเป็น 7 หน่วยการเรียนรู้ ผลการประเมินความเหมาะสมของผู้ทรงคุณวุฒิอยู่ในระดับดีมาก (3) ผลการทดลองใช้หลักสูตรพบว่า ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีคะแนนสมรรถนะที่เกิดจากการฝึกอบรม ในระดับดีมากซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (ไม่ต่ำกว่าระดับดี) เห็นสมควรนำหนักสูตรที่พัฒนาขึ้นไปใช้เป็นหลักสูตรมาตรฐานกลางในการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารระดับสาขาต่อไป

อ่านต่อ https://so05.tci-thaijo.org/index.php/tgt/article/view/243947?fbclid=IwAR0W9GabRp3ijyb7w5bHt_2Wb9WS4C3FL6tOXEJz2XDxVKVK9C9agbcmsRo


ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2566). การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเพิ่มสมรรถนะผู้บริหารระดับสาขาวิชา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. สืบค้น 26 พฤษภาคม 2568, จาก https://edu.kpru.ac.th/gdtp/?lang=TH&page_id=31

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเพิ่มสมรรถนะผู้บริหารระดับสาขาวิชา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

  • ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

https://edu.kpru.ac.th/gdtp/?page_id=31&lang=TH

Facebook Twitter Google Plus LINE Linkedin

ข้อมูลอื่น ๆ


ขอแสดงความยินดีกับผู้ช่วยศาสตรจารย์ท่านใหม่ ผศ.ดร.มนตรี หลินภู

ขอแสดงความยินดีกับผู้ช่วยศาสตรจารย์ท่านใหม่ ผศ.ดร.มนตรี หลินภู

เผยแพร่เมื่อ 19 ธันวาคม 2567


กิจกรรมเตรียมความพร้อมการสอบรับใบประกอบวิชาชีพครู ประจำปีงบประมาณ 2568

เผยแพร่เมื่อ 1 ธันวาคม 2567


แสดงความยินดีกับศิษย์เก่า ที่สอบผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู รายวิชาครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2567

เผยแพร่เมื่อ 17 ตุลาคม 2567


กิจกรรมสัมมนาปลายภาคเรียนนักศึกษาออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู (ขั้นปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1)

เผยแพร่เมื่อ 6 ตุลาคม 2567


การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยเอเซียน (AUN-QA) ประจำปีการศึกษา 2566

เผยแพร่เมื่อ 14 สิงหาคม 2567


ดูทั้งหมด

โดยการใช้เว็บไซต์ของ KPRU คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านและทำความเข้าใจ นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และข้อกำหนดในการให้บริการ ของเรา ยอมรับ

หลักสูตร ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

Faculty of Education, Kamphaeng Phet Rajabhat University. © 2017. All Rights Reserved.
69 ม.1 ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร 62000 โทรศัพท์ 055-706555 ต่อ 2010

ปรับปรุงเมื่อ : May 02 2023 14:09:13

© ลิขสิทธิ์เลขที่ ว1.008779 | KPRUControl Version 2.112

KPRUControl KPRULib สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
Facebook