ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
  • หน้าแรก
  • เกี่ยวกับหลักสูตร
    • หลักสูตร
    • ปรัชญาหลักสูตร
    • แผนการศึกษา
    • พันธกิจ
    • อาจารย์ประจำหลักสูตร
  • นวัตกรรม CCR-KP
  • อาจารย์ผู้สอน
    • รายชื่อนักศึกษา
    • ตารางสอน
    • ปฏิทินการศึกษา
    • ระบบกรอกผลการเรียน
  • นักศึกษา
    • รายชื่อนักศึกษา
    • ตารางเรียน
    • ปฏิทินการศึกษา
    • ตรวจสอบผลการเรียน
    • ประเมินอาจารย์ผู้สอน
    • แบบฟอร์ม / คำร้อง
  • ดาวน์โหลดเอกสาร
    • ภาระงานรายวิชาฝึกประสบการณ์
      • ขั้นฝึกฯ ระหว่างเรียน
      • ขั้นฝึกฯ ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1
      • ขั้นฝึกฯ ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2
    • เอกสารประกอบการเรียน / หนังสือเรียน
    • เอกสารอื่นๆ
  • การประกันคุณภาพฯ
  • ติดต่อเรา
    • สายตรง
  • หน้าหลัก
  • บทความตีพิมพ์


การจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

ดาวน์โหลด

การจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

เผยแพร่เมื่อ 6 กรกฎาคม 2566 49 5,666 Share

การจัดการเรียนการสอนในอดีตจนถึงปัจจุบันมีรูปแบบที่หลากหลาย และรูปแบบการจัดการเรียนรู้นั้นมีความสำคัญต่อการส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพ การเลือกรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่มีความชัดเจนเหมาะสมกับผู้เรียนจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ในการจัดการเรียนรู้ควรเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะ กระบวนการคิด ทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย การฝึกปฏิบัติ และการประยุกต์ความรู้สู่การนำปฏิบัติจริง ผู้สอนสามารถใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนบรรลุจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ได้ ผู้เขียนได้ศึกษาเอกสารแนวคิด ทฤษฎีทางสติปัญญาของ Piaget การจัดการเรียนรู้คำนึงถึงความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และประสบการณ์เดิมโดยคำนึงถึงบริบทของท้องถิ่น และเอื้อต่อการเรียนรู้ ทฤษฎีทางสติปัญญาของ Buner การจัดโครงสร้างความรู้ คำนึงถึงการลงมือกระทำ โดยผู้เรียนสร้างภาพในใจและการใช้สัญลักษณ์ ทฤษฎีความต้องการของ Thorndilke การฝึกหัด หรือการลงมือกระทำบ่อย ๆ ด้วยความเข้าใจจะทำให้การเรียนนั้นคงทน ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Knowles ผู้เรียนนำความรู้ความเข้าใจไปใช้อย่างสม่ำเสมอ การบูรณาการจัดการเรียนรู้โดยการให้คำชมเชย การแสดง ผลงานเพื่อให้เกิดแรงกระตุ้นให้ผู้เรียนมุ่งมั่นทำงานให้บรรลุเป้าหมาย ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Bloom แบ่งจุดมุ่งหมายของการเรียนรู้ออกเป็น 3 ด้าน คือ พุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัยมาบูรณาการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ การเรียนการสอนโดยใช้สมองเป็นหลัก และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยได้สังเคราะห์จากเอกสารทั้งหมดที่กล่าวมาจึงได้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน (PEAPAC) ดังนี้ 1) Preparation = ขั้นการเตรียมความพร้อม 2) Engage = ขั้นการกระตุ้น 3) Action = ขั้นการปฏิบัติ 4) Pack = ขั้นการสรุป 5) Apply = ขั้นการประยุกต์ใช้และ 6) Checking = ขั้นการตรวจสอบ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ 1) ทักษะการคิดและแก้ไขปัญหา 2) ทักษะด้านข้อมูลและการสื่อสาร และ 3) ทักษะการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและการชี้นำตนเอง ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน จะต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้กับชีวิตจริงและเรียนรู้อย่างมีความหมายจึงจะถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่มีพลังมีคุณค่า และ เป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการจัดการเรียนรู้ที่น่าสนใจในการนำมาปรับใช้เพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนให้เกิดผลดีสูงสุดกับผู้เรียนที่จะเป็นอนาคตของชาติต่อไป

อ่านต่อ https://so02.tci-thaijo.org/index.php/SNGSJ/article/view/97030?fbclid=IwAR0W9GabRp3ijyb7w5bHt_2Wb9WS4C3FL6tOXEJz2XDxVKVK9C9agbcmsRo


ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2566). การจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21. สืบค้น 9 พฤษภาคม 2568, จาก https://edu.kpru.ac.th/gdtp/?lang=TH&page_id=33&pdf=1

การจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

  • ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

https://edu.kpru.ac.th/gdtp/?page_id=33&lang=TH

Facebook Twitter Google Plus LINE Linkedin

ข้อมูลอื่น ๆ


ขอแสดงความยินดีกับผู้ช่วยศาสตรจารย์ท่านใหม่ ผศ.ดร.มนตรี หลินภู

ขอแสดงความยินดีกับผู้ช่วยศาสตรจารย์ท่านใหม่ ผศ.ดร.มนตรี หลินภู

เผยแพร่เมื่อ 19 ธันวาคม 2567


กิจกรรมเตรียมความพร้อมการสอบรับใบประกอบวิชาชีพครู ประจำปีงบประมาณ 2568

เผยแพร่เมื่อ 1 ธันวาคม 2567


แสดงความยินดีกับศิษย์เก่า ที่สอบผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู รายวิชาครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2567

เผยแพร่เมื่อ 17 ตุลาคม 2567


กิจกรรมสัมมนาปลายภาคเรียนนักศึกษาออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู (ขั้นปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1)

เผยแพร่เมื่อ 6 ตุลาคม 2567


การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยเอเซียน (AUN-QA) ประจำปีการศึกษา 2566

เผยแพร่เมื่อ 14 สิงหาคม 2567


ดูทั้งหมด

โดยการใช้เว็บไซต์ของ KPRU คุณรับทราบว่าคุณได้อ่านและทำความเข้าใจ นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และข้อกำหนดในการให้บริการ ของเรา ยอมรับ

หลักสูตร ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร

Faculty of Education, Kamphaeng Phet Rajabhat University. © 2017. All Rights Reserved.
69 ม.1 ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร 62000 โทรศัพท์ 055-706555 ต่อ 2010

ปรับปรุงเมื่อ : May 02 2023 14:09:13

© ลิขสิทธิ์เลขที่ ว1.008779 | KPRUControl Version 2.112

KPRUControl KPRULib สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
Facebook