วิจัยฉบับเต็มเรื่องการเสริมสร้างจิตสำนึกสาธารณะของนักศึกษาวิชาชีพครูด้วยกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาบูรณาการร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง(CCR-KP)
ดาวน์โหลดฉบับเต็มคลิกที่ เอกสารประกอบ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เปรียบเทียบจิตสำนึกสาธารณะของนักศึกษาวิชาชีพครูกลุ่มทดลองก่อนและหลังเข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาบูรณาการร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง2)ศึกษาความคงทนด้านจิตสำนึกสาธารณะของนักศึกษาวิชาชีพครูกลุ่มทดลองในระยะหลังการทดลองเสร็จสิ้นผ่านไป 3 สัปดาห์ 3)ศึกษาข้อคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการเข้าร่วมกระบวนการเรียนรู้ที่จัดขึ้น เป็นการวิจัยกึ่งทดลองกลุ่มตัวอย่างเดียววัดก่อน หลังและระยะติดตามผล กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาวิชาชีพครู ชั้นปีที่ 2 สาขาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร จำนวน 21 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)แบบวัดจิตสำนึกสาธารณะ 2)แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวจิตตปัญญาศึกษาบูรณาการร่วมกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีสำหรับกลุ่มตัวอย่างเดียว
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักศึกษาวิชาชีพครูที่เข้าร่วมใช้กระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาบูรณาการร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง(CCR-KP) มีจิตสำนึกสาธารณะโดยรวมเพิ่มขึ้นสูงกว่าก่อนเข้าร่วมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักศึกษาวิชาชีพครูที่เข้าร่วมใช้กระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาบูรณาการร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง(CCR-KP) มีความคงทนของจิตสำนึกสาธารณะในระยะหลังการทดลองผ่านไป 3 สัปดาห์ อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
3. นักศึกษาวิชาชีพครูที่เข้าร่วมใช้กระบวนการเรียนรู้มีความคิดเห็นว่า กระบวนการเรียนรู้มีความสนุกสนาน ผ่อนคลาย จิตใจสงบ ได้ฝึกกระบวนการคิด ได้เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รู้จักฝึกการเป็นผู้พูดและผู้ฟังที่ดี รู้จักทำงานร่วมกับคนอื่นๆ เข้าใจตัวเองมากขึ้น ยอมรับและเคารพคนอื่น สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปปรับใช้ในอนาคตได้
ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2566). วิจัยฉบับเต็มเรื่องการเสริมสร้างจิตสำนึกสาธารณะของนักศึกษาวิชาชีพครูด้วยกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาบูรณาการร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง(CCR-KP). สืบค้น 21 พฤศจิกายน 2567, จาก https://edu.kpru.ac.th/gdtp/?lang=TH&page_id=42&pdf=1
ข้อมูลอื่น ๆ
แสดงความยินดีกับศิษย์เก่า ที่สอบผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู รายวิชาครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2567
เผยแพร่เมื่อ 17 ตุลาคม 2567
กิจกรรมสัมมนาปลายภาคเรียนนักศึกษาออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู (ขั้นปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1)
เผยแพร่เมื่อ 6 ตุลาคม 2567
การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยเอเซียน (AUN-QA) ประจำปีการศึกษา 2566
เผยแพร่เมื่อ 14 สิงหาคม 2567
การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยเอเซียน (AUN-QA) ประจำปีการศึกษา 2566 ระหว่างวันที่ 7 - 8 สิงหาคม 2567
เผยแพร่เมื่อ 17 กรกฎาคม 2567
ภาพกิจกรรมปัจฉิมนิเทศและฉลองความสำเร็จ นักศึกษา ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู รุ่รรหัส 65
เผยแพร่เมื่อ 17 มีนาคม 2567