นอนภาวนา: เครื่องมือการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนามิติภายในของผู้เรียน
บทความวิชาการฉบับนี้มุ่งนำเสนอวิธีการนอนภาวนาของผู้เรียนซึ่งถือเป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งสำหรับการจัดการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนามิติภายใน มุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้เท่าทันตัวเองระดับจิตใต้สำนึกโดยเฝ้าสังเกตความรู้สึกนึกคิด พฤติกรรม กรอบการมองโลกหรือการยึดมั่นถือมั่นในตัวตนนำไปสู่การปรับเปลี่ยนจิตสำนึกในรูปแบบใหม่ที่มีสติเข้าใจตัวเองอย่างถ่องแท้ รู้สึกสงบผ่อนคลาย ตระหนักรู้คุณค่าของสิ่งต่าง ๆ เกิดการสำนึกรู้ในการอยู่ร่วมกันด้วยความเมตตากรุณาและมีตัวตนที่อ่อนน้อมต่อธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ครู อาจารย์หรือกระบวนกรสามารถนำวิธีการดังกล่าวไปปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาที่ตนเองรับผิดชอบได้เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เกิดดุลยภาพด้านการรู้คิดเจตคติและพฤติกรรมอย่างเหมาะสม
คลิกอ่าน https://so13.tci-thaijo.org/index.php/DRUEDJ/article/view/112
ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2566). นอนภาวนา: เครื่องมือการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนามิติภายในของผู้เรียน. สืบค้น 2 ตุลาคม 2567, จาก https://edu.kpru.ac.th/gdtp/?lang=TH&page_id=8&pdf=1
ข้อมูลอื่น ๆ
การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยเอเซียน (AUN-QA) ประจำปีการศึกษา 2566
เผยแพร่เมื่อ 14 สิงหาคม 2567
การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยเอเซียน (AUN-QA) ประจำปีการศึกษา 2566 ระหว่างวันที่ 7 - 8 สิงหาคม 2567
เผยแพร่เมื่อ 17 กรกฎาคม 2567
ภาพกิจกรรมปัจฉิมนิเทศและฉลองความสำเร็จ นักศึกษา ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู รุ่รรหัส 65
เผยแพร่เมื่อ 17 มีนาคม 2567
ขอเรียนเชิญทุกท่านเข้าร่วมพิธีปัจฉิมนิเทศและฉลองความสำเร็จ ให้กับนักศึกษา ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู รุ่นรหัส 65
เผยแพร่เมื่อ 9 มีนาคม 2567
ภาพกิจกรรมเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษาต่อฯ นักศึกษาใหม่ ป.บัณฑิต รุ่นรหัส 66
เผยแพร่เมื่อ 7 มกราคม 2567