ครูกับการแนะแนวในศตวรรษที่ 21
การแนะแนวถือว่าเป็นกระบวนช่วยเหลือผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจตนเองทั้งด้านความคิด ความรู้สึก มุมมอง ทัศนคติและพฤติกรรม เป็นกระบวนการช่วยเหลือที่จะทำให้ผู้เรียนได้ตระหนักถึงศักยภาพ ความสามารถภายในตนเอง สะท้อนให้เห็นตนเองอย่างที่ตนเองเป็น เกิดการยอมรับในข้อดีและข้อบกพร่องของตนเองและพร้อมที่จะแก้ไขปรับปรุงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือส่งเสริมพัฒนาตนเองให้มีความเจริญก้าวหน้าและปรับตัวได้ในการอยู่ในสังคมร่วมกับคนอื่น การแนะแนวเป็นกระบวนการช่วยเหลือที่ครูสามารถดำเนินการผ่านสื่อเทคโนโลยีสมัยได้ ไม่จำกัดเฉพาะภายในห้องเรียนหรือที่ต้องเผชิญหน้าระหว่างครูกับผู้เรียนอย่างเดียว บทบาทของครูจึงเปลี่ยนแปลงจากผู้สอนหนังสือเป็นผู้คอยอำนวยการหรือเป็นกระบวนกรในการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้ดำเนินไปเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการทักษะในการเรียนรู้ด้วยตนเอง มองเห็นความถนัดความสนใจและศึกษาหาความรู้ได้ด้วยตนเอง
คลิกอ่าน https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jsbs/article/view/243183
ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2566). ครูกับการแนะแนวในศตวรรษที่ 21. สืบค้น 20 กุมภาพันธ์ 2568, จาก https://edu.kpru.ac.th/gdtp/?page_id=12&lang=TH
ข้อมูลอื่น ๆ
แสดงความยินดีกับศิษย์เก่า ที่สอบผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู รายวิชาครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2567
เผยแพร่เมื่อ 17 ตุลาคม 2567
กิจกรรมสัมมนาปลายภาคเรียนนักศึกษาออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู (ขั้นปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1)
เผยแพร่เมื่อ 6 ตุลาคม 2567
การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยเอเซียน (AUN-QA) ประจำปีการศึกษา 2566
เผยแพร่เมื่อ 14 สิงหาคม 2567