แนวทางการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหาการดำเนินงานและความต้องการการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร การวิจัยครั้งนี้เป็นแบบ เชิงสำรวจ วิธีดำเนินการแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาสภาพ ปัญหาการดำเนินงานและความต้องการการจัดตั้งโรงเรียนสาธิต และ 2) การศึกษาหาแนวทางการจัดตั้งโรงเรียนสาธิต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามสภาพ ปัญหาและความต้องการการจัดตั้งโรงเรียนสาธิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการดำเนินงานการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตในภาพรวม 5 ด้าน ได้แก่ 1) วิชาการ 2) งบประมาณ 3) บริหารงานบุคคล 4) การบริหารทั่วไป 5) ประกันคุณภาพการศึกษา อยู่ในระดับมาก ปัญหาการดำเนินงานการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตในแต่ละด้าน พบว่า 1) วิชาการ คิดเป็นร้อยละ 60.00 2) งบประมาณ คิดเป็นร้อยละ 55.00 3) บริหารงานบุคคล คิดเป็นร้อยละ 62.50 4) การบริหารทั่วไป คิดเป็นร้อยละ 53.70 และ 5) ประกันคุณภาพการศึกษา คิดเป็นร้อยละ 50.00 และความต้องการดำเนินงานการจัดตั้งโรงเรียนสาธิต พบว่า ความต้องการของบุคลากรคณะครุศาสตร์และโรงเรียนอนุบาลราชภัฏกำแพงเพชร ผู้ปกครองและประชาชนในเขตอำเภอเมืองกำแพงเพชร อยู่ในระดับมาก และ 2) แนวทางการจัดตั้งโรงเรียนสาธิต พบว่า ควรกำหนดเป้าหมายหลักสูตรให้ชัดเจน มีการจัดทำแผนงบประมาณตามนโยบายและแผนพัฒนา การกำหนดคุณสมบัติเพื่อการบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร การออกข้อบังคับของมหาวิทยาลัยว่าด้วยการบริหารและการดำเนินงานการจัดตั้งโรงเรียน และควรใช้แนวทางการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้สอดคล้องกับกฎกระทรวงที่ว่าด้วยงานการประกันคุณภาพการศึกษา
ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2566). แนวทางการจัดตั้งโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. สืบค้น 24 มกราคม 2568, จาก https://edu.kpru.ac.th/gdtp/?page_id=28&lang=TH
ข้อมูลอื่น ๆ
แสดงความยินดีกับศิษย์เก่า ที่สอบผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู รายวิชาครู ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2567
เผยแพร่เมื่อ 17 ตุลาคม 2567
กิจกรรมสัมมนาปลายภาคเรียนนักศึกษาออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู (ขั้นปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1)
เผยแพร่เมื่อ 6 ตุลาคม 2567
การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ตามเกณฑ์คุณภาพมหาวิทยาลัยเอเซียน (AUN-QA) ประจำปีการศึกษา 2566
เผยแพร่เมื่อ 14 สิงหาคม 2567