วิจัยฉบับเต็มเรื่อง การเสริมสร้างความอ่อนน้อมของนักศึกษาวิชาชีพครูด้วยกระบวนการเรียนรู้ แนวจิตตปัญญาศึกษาแบบออนไลน์ร่วมกับแบบปกติ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง(Quasi – Experimental Research) รูปแบบ One Group Pretest- posttest Design มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนารูปแบบการเสริมสร้างความอ่อนน้อมของนักศึกษาวิชาชีพครูด้วยกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาแบบออนไลน์ร่วมกับแบบปกติ 2)เปรียบเทียบความอ่อนน้อมของนักศึกษาวิชาชีพครูกลุ่มทดลองระยะก่อนและหลังเข้าร่วมใช้รูปแบบกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมทดลองเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู โปรแกรมวิชาสังคมศึกษา ชั้นปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถามความอ่อนน้อมนักศึกษาวิชาชีพครู 2) รูปแบบกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาแบบปกติและแบบออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ one sample dependent t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการเสริมสร้างความอ่อนน้อมของนักศึกษาวิชาชีพครูด้วยกระบวนการเรียนรู้แนวจิตต
ปัญญาศึกษาแบบออนไลน์ร่วมกับแบบปกติ จำนวน 8 แผน มีค่าเฉลี่ย ( = 4.83) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.= 0.23)ซึ่งมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. นักศึกษาวิชาชีพครูที่เข้าร่วมทดลองใช้รูปแบบการเสริมสร้างความอ่อนน้อมของนักศึกษาวิชาชีพครูด้วยกระบวนการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาแบบออนไลน์ร่วมกับแบบปกติ มีความอ่อนน้อมหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2566). วิจัยฉบับเต็มเรื่อง การเสริมสร้างความอ่อนน้อมของนักศึกษาวิชาชีพครูด้วยกระบวนการเรียนรู้ แนวจิตตปัญญาศึกษาแบบออนไลน์ร่วมกับแบบปกติ. สืบค้น 9 พฤษภาคม 2567, จาก https://edu.kpru.ac.th/gdtp/?page_id=39&lang=TH
ข้อมูลอื่น ๆ
ภาพกิจกรรมปัจฉิมนิเทศและฉลองความสำเร็จ นักศึกษา ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู รุ่รรหัส 65
เผยแพร่เมื่อ 17 มีนาคม 2567
ขอเรียนเชิญทุกท่านเข้าร่วมพิธีปัจฉิมนิเทศและฉลองความสำเร็จ ให้กับนักศึกษา ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู รุ่นรหัส 65
เผยแพร่เมื่อ 9 มีนาคม 2567
ภาพกิจกรรมเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษาต่อฯ นักศึกษาใหม่ ป.บัณฑิต รุ่นรหัส 66
เผยแพร่เมื่อ 7 มกราคม 2567
ภาพกิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู ประจำปีการศึกษา 2566
เผยแพร่เมื่อ 6 มกราคม 2567
ศรัทธา 4 กับการพัฒนาจิตวิญญาณความเป็นครู : นิยามองค์ประกอบ และการประยุกต์ใช้
เผยแพร่เมื่อ 3 มกราคม 2567