ค่ายภาษาอังกฤษ The English Camp 2022
20 พฤศจิกายน 2565 โปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษ นำโดย ผศ.อนุสิษฐ์ พันธ์กล่ำ ประธานโปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ร่วมกับ โรงเรียนวัดปากพระ ตำบลปากพระ อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย จัดโครงการค่ายภาษาอังกฤษ The English Camp 2022 โดยมีนักศึกษาโปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษ เป็นวิทยากร
วัตถุประสงค์:
1) เพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษ และประสบการณ์ด้านการเรียนภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมค่ายและกิจกรรม Active Learning
2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ The English Camp 2022
สรุปผลหรือองค์ความรู้ที่ได้จากกิจกรรม :
โครงการค่ายภาษาอังกฤษ The English Camp 2022 ดำเนินการในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ณ โรงเรียนวัดปากพระ ตำบลปากพระ อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ผู้เข้าร่วมในการจัดกิจกรรมครั้งนี้คือ นักเรียนระดับชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 191 คน โดยวัตถุประสงค์ของการนำเนินโครงการ ดังนี้ 1) เพื่อส่งเสริมทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษ และประสบการณ์ด้านการเรียนภาษาอังกฤษผ่านกิจกรรมค่ายและกิจกรรม Active Learning 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ The English Camp 2022
จำนวนร้อยละของนักเรียนที่ตอบแบบประเมิน มีนักเรียนที่ตอบแบบประเมินทั้งหมดจำนวน 191 คน แบ่งเป็นเพศหญิงจำนวน 96 คน คิดเป็นร้อยละ 50.27 และเพศชายจำนวน 95 คน คิดเป็นร้อยละ 49.73 ซึ่งนักเรียนที่ทำแบบประเมินทั้งหมดเป็นนักเรียนตั้งแต่รดับชั้นอนุบาล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ที่เข้าร่วมในกิจกรรมระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565
ผลการประเมินตามวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการฯ ดังนี้ จำนวนค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการ พบว่า จำนวนค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (4.63) และนอกจากนี้จากผลการศึกษายังพบว่านักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับการส่งเสริมการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้านผ่านกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ส่งผลให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษมีแรงจูงใจที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้นและต้องการให้ทางโรงเรียนจัดกิจกรรมเช่นเดิมอีกในปีต่อ ๆ ไป
สอดคล้องกับ PLOs :
1. ประยุกต์ใช้หลักการ ทฤษฎีภาษาอังกฤษทั้งภาษาพูดและภาษาเขียนในบริบทวัฒนธรรมสากลที่หลากหลาย, 2. ประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยใช้สื่อการสอนที่หลากหลายและทันสมัยอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ, 4. สร้างและออกแบบการจัดกิจกรรมหรือโครงการอบรมทางการศึกษาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อบริการวิชาการแก่ชุมชนและท้องถิ่น, 5. มีความรับผิดชอบ และมีจรรยาบรรณวิชาชีพครู, 6. มีภาวะผู้นำ ผู้ตาม ทำงานเป็นทีม ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ สามารถแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์และมีจิตสาธารณะ, 7. สืบค้น ประเมินและสังเคราะห์แหล่งข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศต่าง ๆ ในการแสวงหาความรู้ การวิจัยและการพัฒนาตนเอง
สมรรถนะตามชั้นปี :
ปี 1 : นักศึกษามีความรู้ภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการสื่อสารในบริบทต่างๆได้, ปี 2 : นักศึกษามีความสามารถใช้ภาษาอังกฤษด้านการอ่าน เขียน และแปลเชิงวิชาการ, ปี 3 : นักศึกษามีความสามารถในการประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนการสอน พัฒนาสื่อนวัตกรรม วัดและประเมินผล
ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต:
1.ทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และการคิดเชิงวิพากย์ (Analysis, synthesis and critical thinking skills), 2.ทักษะการคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ (Initiative and creative skills), 3. ทักษะการคิดคํานวณ (Numeracy skills), 4.ทักษะการคิดแก้ปัญหา (Problem solving thinking skills), 5. ทักษะการรู้สารสนเทศ (Information Literacy skills), 6. ทักษะการเรียนรู้ด้วยการนําตนเอง (Self-directed learning skills), 7. ทักษะการทํางานเป็นทีมและการมีมนุษยสัมพันธ์ (Team work and people skills), 9. ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information technology skills), 10. ทักษะการสื่อสาร (Communication skills)
สอดคล้องกับกิจกรรม/โครงการ : ในหลักสูตร
บูรณาการกับ : การบริการวิชาการ
โปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2565). ค่ายภาษาอังกฤษ The English Camp 2022. สืบค้น 24 พฤศจิกายน 2567, จาก https://edu.kpru.ac.th/english/?lang=TH&page_id=313