ฉบับเต็ม วิจัยเรื่อง รูปแบบการจัดการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาแบบออนไลน์เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองกองพิทยา อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร
ดาวน์โหลดฉบับเต็มคลิกที่ เอกสารประกอบ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เปรียบเทียบทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเข้าร่วมใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาแบบออนไลน์ 2)เพื่อศึกษาทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภายหลังเข้าร่วมใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาแบบออนไลน์ เป็นการวิจัยผสานวิธีแบบขั้นตอนเชิงอธิบาย 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาผลของการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาแบบออนไลน์ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ระยะที่ 2 ศึกษาลักษณะทักษะชีวิตภายหลังการใช้รูปแบบ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อยืนยันผล ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 ห้อง 86 คน กลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมใช้รูปแบบ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม จำนวน 24 คน ส่วนกลุ่มผู้ให้ข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เข้าร่วมใช้รูปแบบ จำนวน 5 คน ได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)แบบสอบถามทักษะชีวิต 2)รูปแบบการจัดการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาแบบออนไลน์และ 3)แบบสัมภาษณ์เชิงลึกกึ่งโครงสร้างด้านทักษะชีวิต สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน Nonparametric ด้วยเทคนิค Wilcoxon signed Rank test และการวิเคราะห์เนื้อหา
1. ผลการวิจัยระยะที่ 1 เชิงปริมาณ พบว่า ภายหลังการเข้าร่วม(Mean=13.58, Sum of Ranks=244.50)กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาแบบออนไลน์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนทักษะชีวิตสูงกว่าก่อนเข้าร่วม(Mean Rank=9.25,Sum of Ranks=55.50)อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการวิจัยระยะที่ 2 เชิงคุณภาพ พบว่า ผู้เรียนเกิดการตระหนักรู้ตนเองและเข้าใจคนอื่นมากขึ้น สามารถคิดวิเคราะห์และรู้จักแยกแยะข้อมูลด้วยหลักการและเหตุผล อีกทั้งตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ รู้จักควบคุมอารมณ์และพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม มีเทคนิคในการจัดการกับความเครียดได้ดี พัฒนาสัมพันธภาพและอยู่ร่วมกับคนอื่นๆ ได้อย่างปกติสุข
ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2566). ฉบับเต็ม วิจัยเรื่อง รูปแบบการจัดการเรียนรู้แนวจิตตปัญญาศึกษาแบบออนไลน์เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองกองพิทยา อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร. สืบค้น 7 กรกฎาคม 2567, จาก https://edu.kpru.ac.th/gdtp/?lang=TH&page_id=40&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1&pdf=1
ข้อมูลอื่น ๆ
ภาพกิจกรรมปัจฉิมนิเทศและฉลองความสำเร็จ นักศึกษา ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู รุ่รรหัส 65
เผยแพร่เมื่อ 17 มีนาคม 2567
ขอเรียนเชิญทุกท่านเข้าร่วมพิธีปัจฉิมนิเทศและฉลองความสำเร็จ ให้กับนักศึกษา ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู รุ่นรหัส 65
เผยแพร่เมื่อ 9 มีนาคม 2567
ภาพกิจกรรมเตรียมความพร้อมก่อนเข้าศึกษาต่อฯ นักศึกษาใหม่ ป.บัณฑิต รุ่นรหัส 66
เผยแพร่เมื่อ 7 มกราคม 2567
ภาพกิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ป.บัณฑิต สาขาวิชาชีพครู ประจำปีการศึกษา 2566
เผยแพร่เมื่อ 6 มกราคม 2567
ศรัทธา 4 กับการพัฒนาจิตวิญญาณความเป็นครู : นิยามองค์ประกอบ และการประยุกต์ใช้
เผยแพร่เมื่อ 3 มกราคม 2567