รายละเอียดนิยามศัพท์สมรรถนะของการผลิตพัฒนาครูของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
รายละเอียดนิยามศัพท์สมรรถนะของการผลิตพัฒนาครูของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
1. ผลลัพธ์การเรียนรู้รายชั้นปี
คำศัพท์ | ความหมาย |
ชั้นปีที่ 1 รอบรู้งานครูและ บทบาทหน้าที่คร |
นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา หลักการ ทฤษฎีในศาสตร์วิชาชีพครูวิชาเอก และวิชาทั่วไป สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ผ่านประสบการณ์ในชั้นเรียนและการฝึกปฏิบัติในสถานศึกษา รอบรู้งานครูและบทบาทหน้าที่ครู สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาและสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษพื้นฐานได้วางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และประยุกต์ใช้สื่อเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ได้ มีปฏิสัมพันธ์กับครู ผู้ปกครองในชุมชนในขณะไปฝึกปฏิบัติการในสถานศึกษาสามารถทำงานเป็นทีม แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการปฏิบัติงาน มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีจิตอาสา และอดทน ขยันหมั่นเพียร |
ชั้นปีที่ 2 ผู้ช่วยครู |
นักศึกษาสามารถอธิบาย และประยุกต์ใช้ศาสตร์วิชาชีพครู วิชาเอก วิชาทั่วไปสามารถเป็นผู้ช่วยครูในการปฏิบัติในสถานศึกษา ออกแบบ วางแผนการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้ ช่วยครูประยุกต์ใช้สื่อดิจิทัลในการเรียนการสอน มีพัฒนาการในด้านการสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษในระดับที่สูงขึ้น จากชั้นปีที่ 1 มีจิตอาสาจิตสาธารณะ ช่วยครูในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ นำความรู้ด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกตใช้ในชีวิตประจำวัน |
ชั้นปีที่ 3 ผู้ช่วยสอน |
นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ศาสตร์วิชาชีพครู วิชาเอก วิชาทั่วไป มาใช้ในการเป็นผู้ช่วยสอน มีบุคลิกภาพความเป็นครู รักและศรัทธาในวิชาชีพ มั่นคงทางอารมณ์ร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียน มีจิตอาสา จิตสาธารณะอดทนสู้งานประยุกต์ใช้ดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลาย สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษถ่ายทอดไป ยังผู้อื่นได้ในระดับดีพัฒนาและผลิตสื่อเพื่อใช้ในการเรียนการสอนได้ใช้ทักษะการคำนวณวัดและประเมินผลได้ดีสามารถออกแบบและพัฒนาหลักสูตร เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน พัฒนาตนเองให้มีความรู้เป็นพลเมืองดี สามารถเลือกใช้ผลการวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู |
ชั้นปีที่ 4 ปฏิบัติหน้าที่สอนใน สถานศึกษา |
นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ศาสตร์วิชาชีพครู วิชาเอก วิชาทั่วไป มาใช้ในการสอนมีบุคลิกภาพความเป็นครู รักและศรัทธาในวิชาชีพ ร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาผู้เรียน สามารถท างานเป็นทีมและบริหารจัดการความขัดแย้ง มีจิตอาสา จิตสาธารณะ อดทนสู้งาน ประยุกต์ใช้ดิจิทัลนำปัญญาประดิษฐ์ AI มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน สามารถสื่อสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ถ่ายทอดไปยังผู้อื่นได้อย่างคล่องแคล่ว พัฒนาและผลิตสื่อเพื่อใช้ในการเรียนการสอนได้ ให้คำปรึกษา แนะแนวและช่วยเหลือผู้เรียนได้ สามารถออกแบบและพัฒนาหลักสูตรเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน พัฒนาตนเองให้มีความรู้เป็นพลเมืองดีสามารถสร้างนวัตกรรมและวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครูอย่างมืออาชีพ |
2. สมรรถนะของการผลิตพัฒนาครูของมหาวิทยาลัยราชภัฏ 17 สมรรถนะ
คำศัพท์ | ความหมาย |
C1 ปฏิบัติงานครูอย่างมืออาชีพ (Professional Teacher) |
รอบรู้บริบทของโรงเรียน บทบาทหน้าที่ครู และบริบทการเปลี่ยนแปลงของสังคมและท้องถิ่น เข้าใจพลวัตของสังคมพหุวัฒนธรรม ชุมชน ท้องถิ่น มีความสามารถในการปฏิบัติการทางอาชีพครูได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ครุสภากำหนด อดทน สู้งาน เป็นผู้ช่วยครู ผู้ช่วยสอน และปฏิบัติหน้าที่ครู สามารถคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดเชิงนวัตกรรมบูรณาการในการปฏิบัติงานครู ด้วยใจรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมอันดีงาม รักษ์ท้องถิ่น และรอบรู้ในเนื้อหาของสาขาวิชาเอกที่สอน |
C2 ภาวะผู้นำและสัมพันธ์ชุมชน (Leadership & Community Engagement) |
มีภาวะผู้นำและสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับครู บุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครองชุมชน และร่วมกันพัฒนาและแก้ปัญหาให้แก่ผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ |
C3 บริหารจัดการชั้นเรียน (Classroom Management) |
ออกแบบและบริหารจัดการชั้นเรียนโดยมีความยืดหยุ่นและหลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ สามารถบริหารจัดการให้เกิดคุณภาพ พัฒนา และประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ |
C4 ทำงานเป็นทีม (Teamwork & Collaboration) |
สามารถทำงานเป็นทีม สามารถบริหารจัดการความขัดแย้งและร่วมกิจกรรมในการพัฒนาวิชาชีพกับนักเรียน ครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง |
C5 ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Capability) |
ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างหลากหลายเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียน และนำ AI มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในศาสตร์ของตนเองได้ |
C6 สื่อสารอย่างมีกลยุทธ์ (Strategic Communication) |
สามารถสื่อสารได้ทุกสถานการณ์อย่างหลากหลาย โดยใช้ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างถูกต้อง และสามารถถ่ายทอด สู่ผู้เรียนให้เกิดทักษะในการสื่อสารได้ รวมไปถึงบุคคลอื่น ๆ สามารถสื่อสารเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย |
C7 บุคลิกภาพความเป็นครูและทัศนคติ : การปรับตัว (Personality & Mindset : Adaptability) |
สามารถปฏิบัติการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้เกิดบุคลิกภาพความเป็นครู มี ทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง รักและศรัทธาวิชาชีพครู และสามารถปรับตัวได้ทุกสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง |
C8 จิตอาสา จิตสาธารณะ (Volunteer Public mind Spirit) |
มีจิตอาสาและจิตสาธารณะ สามารถช่วยเหลืองานต่าง ๆ ของโรงเรียนโดยไม่ต้องร้องขอ และมีส่วนร่วมกับชุมชนแวดล้อมสถานศึกษารวมทั้งภาคีเครือข่ายความร่วมมือด้านการศึกษาในการด าเนินกิจกรรมสาธารณประโยชน์ |
C9 ศิลปะการใช้สื่อ (Instructional media artery) |
สามารถผลิต พัฒนา และประยุกต์ใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อยกระดับการเรียนรู้ของผู้เรียน (สื่อที่ใช้ในห้องเรียนปกติ ห้องเรียนคละชั้น สื่อส าหรับนักเรียนที่มีการจัดการศึกษาพิเศษ DLTV และสื่ออื่น ๆ ที่ใช้อย่างเหมาะสมตามบริบทของสถานศึกษา) |
C10 อำนวยการเรียนรู้ (Facilitating & Coaching) |
สามารถออกแบบการเรียนรู้และแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายส าหรับช่วยเหลือ สนับสนุน และพัฒนาผู้เรียนรายบุคคลให้เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ จากการวิเคราะห์ผู้เรียนด้วยความเข้าใจธรรมชาติ และความ แตกต่างของผู้เรียน ตลอดจนให้ค าแนะน าช่วยเหลือผู้เรียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น |
C11 วัดและประเมิน (Assessment and Evaluation) |
สามารถวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และนำผลการประเมินไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างต่อเนื่อง |
C12 ประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (SEP application) |
สามารถประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้ |
C13 ออกแบบและพัฒนาหลักสูตร (Curriculum design & development) |
สามารถออกแบบการด าเนินการเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษา จัดการคุณภาพ พัฒนา ประเมินคุณภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้สามารถ วิเคราะห์ จัดทำใช้ ประเมิน และออกแบบการจัดทำแผนการสอนสอดคล้องและเหมาะสมกับผู้เรียนและน าแผนการสอนไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลจริงสามารถพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทของชุมชนท้องถิ่นได้ |
C14 เป็นพลเมืองดี (Good Citizen) |
พัฒนาตนเอง ใช้ความรู้ ความสามารถ จนเป็นแบบอย่างพลเมืองที่ดี |
C15 บูรณาการศาสตร์สู่การสอน (Integrated science for teaching) |
สามารถบูรณาการองค์ความรู้ในวิชาเอกกับการเรียนการสอนได้หลากหลายและยืดหยุ่น และจัดกิจกรรมเสริมทักษะการบูรณาการสอน (TPACK CLILEF STEM Coding Active Learning) |
C16 นวัตกรทางการศึกษา (Educational innovator) |
สามารถเลือกใช้ผลการวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้ ท าการวิจัยเพื่อ พัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียนได้ สร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อ การเรียนรู้ของผู้เรียนได้ |
C17 จิตวิญญาณความเป็นครู (Teacher’s spirit) |
ปฏิบัติตนให้มีคุณธรรม จริยธรรม ตามจรรยาบรรณวิชาชีพครูและสร้างแรง บันดาลใจให้ผู้เรียนใฝ่รู้ใฝ่เรียนทั้งภายในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน อันจะ ส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต |
3. ผลลัพธ์การเรียนรู้ในแต่ละชั้นปีของนักศึกษา
คำศัพท์ | ความหมาย |
ชั้นปีที่ 1 ครูดี | นักศึกษามีคุณลักษณะนักศึกษาวิชาชีพครู (Student Teacher) มีความรอบรู้ในเนื้อหาวิชา พัฒนาการและการเรียนรู้ของผู้เรียน จัดกิจกรรมสอนซ่อมเสริมในส่วนที่เป็นเนื้อหาให้ผู้เรียนในรายวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งดูแลผู้เรียนในชั้นเรียนและการเลือกใช้และผลิตสื่อในระดับประถมศึกษา สะท้อนคุณลักษณะสมรรถนะครูดี |
ชั้นปีที่ 2 ครูนักพัฒนา | นักศึกษามีคุณลักษณะผู้ช่วยสอน (Teacher Assistant) ร่วมจัดการเรียนรู้ เตรียมสื่อการสอนในระดับประถมศึกษาทุกรายวิชาภายใต้การกำกับ แนะนำร่วมกันระหว่างอาจารย์และครูผู้ร่วมสอน มีความรอบรู้ด้านเทคโนโลยีการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาผู้เรียน ช่วยเหลืองานจิตอาสาและมีจิตสาธารณะ ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อพัฒนาชุมชน สะท้อนคุณลักษณะสมรรถนะครูนักพัฒนา |
ชั้นปีที่ 3 ครูนักภาษา | นักศึกษามีคุณลักษณะผู้สอนร่วม (Co-teacher) ร่วมเป็นผู้จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กเฉพาะกลุ่ม การสื่อสารและการทำงานร่วมผู้ปกครองและชุมชน ภายใต้การกำกับ แนะนำร่วมกันระหว่างอาจารย์และครูผู้ร่วมสอน มีทักษะการจัดการเรียนรู้และมีความสามารถทางภาษา สะท้อนคุณลักษณะสมรรถนะครูนักภาษา |
ชั้นปีที่ 4 ครูนักนวัตกรรม | นักศึกษามีคุณลักษณะครูมืออาชีพ (Teacher) จัดการเรียนรู้ในระดับประถมศึกษาเทียบเท่าครูประจำการ มีความสามารถในการวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรมแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนในระดับประถมศึกษาและการจัดสัมมนา มีทักษะการคิดและสามารถประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาวิชาชีพครู สะท้อนคุณลักษณะสมรรถนะครูนักนวัตกรรม |
ที่มา : หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการประถมศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง 2567 : 4 ปี)
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร. (2567). รายละเอียดนิยามศัพท์สมรรถนะของการผลิตพัฒนาครูของมหาวิทยาลัยราชภัฏ. สืบค้น 21 พฤศจิกายน 2567, จาก https://edu.kpru.ac.th/main/?lang=TH&page_id=517
ข้อมูลอื่น ๆ
ประชุมคณะกรรมการประจำคณะครุศาสตร์ ครั้งที่ 1 ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567
เผยแพร่เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2567
กิจกรรมทำความร่วมมือ MOU และประชุมเชิงปฏิบัติการยกระดับการจัดการเรียนรู้โรงเรียนเครือข่ายขนาดเล็ก ประจำปีงบประมาณ 2568
เผยแพร่เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2567